Chiến lược Marketing của KFC – Đi đến đâu “bản địa hóa” đến đó

by migodavn

Kể từ khi bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vào năm 1995 thì KFC là thương hiệu đầu tiên dám mạnh dạn đặt chân vào Việt Nam. Sự mạo hiểm đó được coi như là “được ăn cả ngã về không” với một thị trường đầy sự mới mẻ như Việt Nam. Thế nhưng những gì KFC đạt lại được lại đáng ngưỡng mộ so với các thương hiệu ngoại khác. Điều này có được là do các quy trình chiến lược marketing của KFC được triển khai đúng đắn theo hướng phù hợp với thị trường của người Việt.  Hãy cùng xem chiến lược Marketing Mix của KFC có điều gì thú vị mà khiến KFC được coi là “chị đại” của thương hiệu đồ ăn nhanh du nhập vào Việt Nam.

Chiến lược Marketing của KFC - Đi đến đâu "bản địa hóa" đến đó

Chiến lược Marketing của KFC: Sự du nhập và phát triển tại thị trường Việt Nam

KFC ( Kentucky Fried Chicken ) là thương hiệu được tiên phong bởi Đại Uý Harland Sanders được tăng trưởng khởi đầu để ship hàng cho mục tiêu mưu sinh của bản thân ông, sau đó tăng trưởng và trở thành một trong những mạng lưới hệ thống ship hàng thức anh nhanh lớn nhất nhì quốc tế. Với hơn 1 tỷ bữa ăn tối KFC ship hàng tại hơn 80 vương quốc khác nhau. Hiện nay KFC có hơn 20 nghìn nhà hàng quán ăn tại 109 vương quốc và vùng chủ quyền lãnh thổ trên toàn quốc tế. KFC nổi tiếng với món gà rán trứ danh truyền thống cuội nguồn ” Original Recipe ”, được tạo bởi 11 loại thảo mộc và gia vị khác nhau. Hương vị độc lạ và phong thái ship hàng thân thiện, hết lòng vì người mua và bầu không khí nồng nhiệt, ấm cúng tại những nhà hàng quán ăn là chìa khóa mở cánh cửa thành công xuất sắc của KFC tại Nước Ta .

Marketing Mix KFC – Chiến lược Marketing của KFC tại thị trường Việt Nam (Nguồn: The Drum)

Năm 1997 lưu lại bước đặt chân và sự khởi đầu “ đế chế ” KFC tại Nước Ta với thực đơn đa dạng và phong phú phong phú. Hãy cùng xem những cột mốc tăng trưởng và lan rộng ra shop của KFC tại thị trường 90 triệu dân :

  • Tháng 12/1997 : Mở cửa hàng tiên phong tại Thành phố Hồ Chí Minh
  • Tháng 12/1998 : Mở cửa hàng tại Đồng Nai
  • Tháng 6/2006 : Mở rộng thị trường ra Thủ đô TP. Hà Nội
  • Tháng 5/2008 : Tiến công ra miền trung đơn cử là thành phố Huế
  • Năm 2011 : Mở hàng loạt những shop KFC tại : Nha Trang, Long Xuyên, Quy Nhơn, Phan Thiết, Thành Phố Hải Dương
  • Năm 2013 : Mở tại thị trường mới nổi là thành phố Hạ Long

Với sự phát triển mở rộng như vậy đến ngày nay KFC có hơn 140 cửa hàng tại 19 tỉnh/ thành phố lớn trên cả nước, sử dụng hơn 3000 nhân lực đồng thời tạo cơ hội việc làm cho hàng nghìn người tại Việt Nam. Phải mất 10 năm chịu lỗ và hành trình bền bỉ thì KFC mới trở thành thương hiệu quen thuộc của người dân Việt Nam, vậy con đường mà hãng đã chọn là gì và chiến lược Marketing của KFC đã đem đến cho hãng những thành tựu ra sao?

>> Xem thêm: Sự thật đằng sau câu chuyện thành công của KFC

Chiến lược Marketing Mix của KFC: “Bản địa hóa” thành công rực rỡ

Có thể nói, chiến lược marketing của KFC được coi là chiến lược 4P của KFC trong marketing mix. Họ đã sử dụng “địa phương hoá” để chinh phục thị trường người Việt. Cùng xem tổng quan về chiến lược địa phương hóa của KFC nhé.

Chiến lược sản phẩm của KFC (Product) – Đông Tây kết hợp hoàn hảo

Sản phẩm của KFC nổi tiếng là thơm ngon và mê hoặc với toàn bộ mọi người. Nhắc tới kế hoạch loại sản phẩm trong tổng thể và toàn diện kế hoạch Marketing Mix của KFC phải kể đến sự trộn lẫn 30 phương pháp tẩm ướp gia vị đặc biệt quan trọng từ 11 loại mùi vị thảo mộc. KFC đem đến Nước Ta những sự nguyên bản nhất tạo nên thành công xuất sắc của tên thương hiệu này cùng với đó là dịch vụ chuyên nghiệp chưa từng có tại Nước Ta lúc bấy giờ .

Nếu nói tới chiến lược marketing của KFC giúp thương hiệu có được chỗ đứng vững chắc như ngày hôm nay phải kể đến đầu tiên là sản phẩm vô cùng độc đáo của hãng. KFC không ngừng tạo sự khác biệt mà còn đa dạng hóa sản phẩm của mình ở mỗi thị trường mà hãng đặt chân đến. Bên cạnh những món ăn truyền thống như gà rán, Hamberger, KFC còn phát triển thêm những loại sản phẩm như Cơm gà, bắp cải trộn, bánh mì mềm, burger tôm… dành cho thị trường Việt Nam và một số thị trường khác. Tại Việt Nam có thể thấy rõ hãng tập trung phát triển vào cơm gà. VÌ đây là một món với người Việt Nam rất quen thuộc và đáp ứng được tiêu chí “nhanh-gọn-lẹ” với 1 bữa ăn nhanh mà đầy đủ dinh dưỡng.

Thêm vào đó với mẫu sản phẩm của KFC, hãng cũng đổi khác khẩu vị, kích cỡ, mẫu mã cho tương thích với siêu thị nhà hàng của người tiêu dùng Nước Ta. Nhiều năm trở lại đây, những món ăn tương thích với khẩu vị của người Nước Ta được hãng tăng trưởng thêm như : cháo gà, gà quay Flava Roast, bánh trứng Egg Tart … Cùng với việc tăng trưởng loại sản phẩm thì hãng cũng tập trung chuyên sâu bảo vệ chất lượng của mình sao cho bảo vệ nhất, với những quy trình tiến độ mà dịch cúm Gà đang hoành hành thì hãng “ cam kết ràng buộc ” với người mua về chất lượng mẫu sản phẩm do mình phân phối ra tạo niềm tin vững chãi với người mua. Không dừng lại ở loại sản phẩm là gà rán mà song song với đó là dịch vụ KFC cung ứng cho người mua sự tự do nhất, cùng với đó chủ trương thẻ VIP tới người mua cho mỗi lần mua hàng được chiết khấu 10 %. Những điều nói trên cho thấy được sự kết nối người mua với những loại sản phẩm mà KFC tạo ra với dân cư Nước Ta .

Chiến lược marketing 7 p của kfc – Đối tượng người mua của KFC Nước Ta nhận được nhiều tặng thêm ( Nguồn : diadiemanuong )

Chiến lược giá của KFC (Price) – Tối giản để phù hợp với chi tiêu người Việt

Để tạo ra một thực đơn đa dạng chủng loại, nhiều lựa chọn cho người mua, kế hoạch Marketing Mix của KFC còn cung ứng mức giá khác nhau để người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Trong những ngày tiên phong gia nhập thị trường Nước Ta khi mà người dân vẫn còn lạ lẫm với đồ ăn nhanh cùng mùi vị rất “ Tây ”, KFC vận dụng kế hoạch giá xâm nhập thị trường, sử dụng mức giá thấp để người mua quen với tên thương hiệu hơn, lôi kéo được nhiều người mua tiềm năng về cho mình. Rõ ràng chiến dịch này hiệu suất cao và biểu lộ được sự kiên trì của KFC khi đến năm 2006 sau gần 10 năm chịu lỗ hàng đã mở màn có lãi và lượng người mua tăng vọt .

Chiến lược giá của KFC (Price) - Tối giản để phù hợp với chi tiêu người Việt
Thời gian tiếp theo đó, khi mà đối thủ cạnh tranh của KFC ngày một nhiều hơn tại Nước Ta, và hãng đã có đủ lượng người mua trung thành với chủ. KFC chuyển sang kế hoạch định giá theo cạnh tranh đối đầu với mức giá cao hơn đối thủ cạnh tranh của mình nhưng không đáng kể. Đây được coi là hành động tạo hình ảnh đứng vị trí số 1 cùng như đánh vào tâm ý của người mua “ giá cao hơn đồng nghĩa tương quan với chất lượng tốt hơn ” .
Ngoài ra, KFC còn kiểm soát và điều chỉnh mức giá của mình với từng loại đối tượng người dùng người mua như những chương trình tặng thêm và giá đặc biệt quan trọng cho thành viên thẻ VIP. Việc đề ra những suất ăn Combo với giá hài hòa và hợp lý giúp người mua tiết kiệm ngân sách và chi phí được ngân sách khi gọi món riêng không liên quan gì đến nhau đã cho thấy hiệu suất cao về kế hoạch giá của mình. Việc KFC định hình về giá của mình trong từng tiến trình là một bước đi đầy khôn ngoan trong toàn cảnh đang “ chơi ” trên sân của thị trường cực kỳ chăm sóc đến Chi tiêu .

Chiến lược phân phối của KFC (Place) – Thành công với việc nghiên cứu kênh phân phối

Ngày 27/12/1997, KFC đã đến với Thành phố Hồ Chí Minh và đến thời điểm hiện tại hãng đã xây dựng hệ thống cửa hàng rộng khắp các vùng miền. Năm 2005, KFC có 17 cửa hàng, đến năm 2008 con số nâng lên 44 cửa hàng, và 1 năm sau con số này là 70 cửa hàng. Hiện nay, KFC có hơn 140 cửa hàng phủ sóng 3 miền Bắc – Trung – Nam và ở các thành phố lớn.

Điều này cho thấy kế hoạch lan rộng ra những kênh phân phối của KFC giàn trải tại nhiều địa phương nhằm mục đích tiếp cận tối đa người mua. Các shop tập trung chuyên sâu ở TT những thành phố lớn như Thành Phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vì đây được coi là tập trung chuyên sâu nhóm người mua tiềm năng của doanh nghiệp. Với độ phủ sóng lớn như thế này Chiến lược phân phối nằm trong kế hoạch Marketing Mix của KFC nhằm mục đích tạo ra nhiều thuận tiện cho người mua khi muốn tìm kiếm một shop KFC gần nhất cho riêng mình. Điều này giúp tiết kiệm chi phí được thời hạn đi lại hơn mà người mua không phải đi quá xa nơi mình ở để có được bữa ăn tại KFC .
Chiến lược phân phối của KFC còn được bộc lộ ở số lượng shop cũng như vị trí phân phối trong mạng lưới hệ thống của KFC. Ban đầu KFC thường chọn những siêu thị nhà hàng hay TT shopping vì những khu vực này thường đặt ở những khi đông dân cư và thuận tiện cho người dân shopping cũng như chiêm ngưỡng và thưởng thức món gà rán của KFC. Thế nhưng, do vận tốc tăng trưởng của ẩm thực ăn uống hay những Mega Mall lớn hơn với vận tốc tăng trưởng của KFC, nên hãng đã chọn những vị trí đẹp và thuận tiện gia thông để tạo cho người mua được sự tìm kiếm thuận tiện cũng như khoảng trống thoáng rộng khi thưởng thức mua hàng tại KFC. Những kênh phân phối của KFC hài hòa và hợp lý và khu vực khoảng trống được tên thương hiệu nghiên cứu và điều tra nghiêm túc kỹ càng đã tạo ra hiệu ứng tốt không riêng gì ở những thành phố lớn mà ở những địa phương nhỏ .

Chiến lược quảng cáo của KFC (Promotion) –  Quảng cáo mạnh mẽ trên truyền thông

Có thể nói điểm mạnh trong chiến lược Marketing Mix của KFC đó chính là truyền thông bán hàng và quảng cáo. Hãng đã sử dụng những kênh khác nhau trong Promotion như khuyến mãi, quảng cáo và các hoạt động PR. Thông qua những hoạt động quảng cáo và PR tại Việt Nam hãng muốn truyền tải những thông tin về KFC tới những đối tượng khách hàng của KFC và quảng bá những sản phẩm nổi trội của hãng.

Sử dụng KOL cũng được vận dụng trong kế hoạch Marketing của KFC ( Nguồn : Youtube )
Có thể thấy KFC tung ra những TVC quảng cáo tên thương hiệu của mình hướng tới nhận thức của người mua về tên thương hiệu quốc tế nhưng lại “ rất Nước Ta ” !. KFC muốn làm rõ thông điệp trong câu Slogan của mình “ vị ngon trên từng ngón tay ”, với hình ảnh thơm ngon khó cưỡng lại được của món gà rán KFC. Hay gần đây nhất, hãng đã thực thi kế hoạch tiếp thị quảng cáo KFC hiệu suất cao khi dùng âm thanh để kích thích vị giác. Khi mà tiềm năng trong kế hoạch Marketing Mix của KFC là những người trẻ và họ có tâm ý kích thích bởi thính giác, nên vì thế hãng tập trung chuyên sâu vào mặt âm thanh để hoàn toàn có thể mê hoặc họ đến thưởng thức siêu thị nhà hàng tại KFC .

Không dừng lại ở đó, trong thời đại Social Media phát triển mạnh mẽ, hãng cũng không nằm ngoài cuộc chơi khi sử dụng Facebook, Instagram, Twitter… hay những banner quảng cáo để quảng bá độ phủ của mình với công chúng. Những chiến dịch của KFC thu lại được lượng phản hồi tích cực và tương tác rất lớn. Thêm vào đó khách hàng có thể phản ánh nhận xét của họ trên trang Fanpage của KFC cho nên từ đó KFC thông qua chiến lược truyền thông mạnh mẽ trên cả TVC và mạng xã hội truyền thông đã cho thấy lượng nhận biết của hãng tại thị trường Việt Nam “không phải dạng vừa đâu”!.

Kết luận

KFC hiện nay chứng kiến và vượt qua sự đổ bộ của McDonald’s vào Việt Nam là đối thủ lớn nhất của hãng tại quê nhà cũng như nhiều quốc gia. Thêm vào đó, KFC đã mất 10 năm chịu lỗ để có được ngày hôm nay, chiến lược Marketing Mix của KFC thật sự có nhiều điểm rất tinh tế và bước đi đúng đắn, chủ nghĩa “đi đến đâu bản địa hóa đến đấy” đã phát huy tối đa hiệu quả. Chính vì vậy, sự thành công trong chiến lược marketing của KFC tại thị trường Việt Nam là điều dễ hiệu và hãng đang là hãng đồ ăn nhanh duy nhất có lãi và nắm nhiều thị phần nhất tại Việt Nam trong năm 2020.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

3.8 / 5 – ( 29 bầu chọn )

Bài viết liên quan

Bình luận

DỊCH VỤ

Thiết kế web bán hàng
Thiết kế web doanh nghiệp
Thiết kế web theo yêu cầu
Đăng ký Domain giá rẻ
Hosting chất lượng cao

Phát triển nội dung website
Quảng cáo Google Ads
Dịch vụ Seo web giá rẻ
Email theo tên miền
Đăng ký Bảo mật SSL

HỖ TRỢ

Bảng giá
Kho giao diện
Công cụ SEO
Blog Kiến thức
Tài liệu hướng dẫn

VỀ MIGODA

Giới thiệu
Hình thức thanh toán
Chính sách đại lý
Blog
Liên hệ

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ - TRUYỀN THÔNG MIGODA

04 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TP. HCM

PHÒNG KINH DOANH

Hotline: 0903.670001
Hotline: 0347.636163
Email: migoda.vn@gmail.com

PHÒNG KỸ THUẬT

Hotline: 0347.636163
Hotline: 0945.191800
Email: migoda.vn@gmail.com

Bản quyền thuộc về MIGODA. Sử dụng nội dung ở trang này và dịch vụ tại MIGODA có nghĩa là bạn đồng ý với Quy định sử dụng và Chính sách bảo mật của chúng tôi.

Designed by Migoda | Nền tảng tạo website chuyên nghiệp

Kết nối với chúng tôi 

DỊCH VỤ

Thiết kế web bán hàng
Thiết kế web doanh nghiệp
Thiết kế web theo yêu cầu
Đăng ký Domain giá rẻ
Hosting chất lượng cao

Phát triển nội dung website
Quảng cáo Google Ads
Dịch vụ Seo web giá rẻ
Email theo tên miền
Đăng ký Bảo mật SSL

HỖ TRỢ

Bảng giá
Kho giao diện
Công cụ SEO
Blog Kiến thức
Tài liệu hướng dẫn

VỀ MIGODA

Giới thiệu
Hình thức thanh toán
Chính sách đại lý
Blog
Liên hệ

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ - TRUYỀN THÔNG MIGODA

04 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TP. HCM

PHÒNG KINH DOANH

Hotline: 0903.670001
Hotline: 0347.636163
Email: migoda.vn@gmail.com

PHÒNG KỸ THUẬT

Hotline: 0347.636163
Hotline: 0945.191800
Email: migoda.vn@gmail.com

Bản quyền thuộc về MIGODA. Sử dụng nội dung ở trang này và dịch vụ tại MIGODA có nghĩa là bạn đồng ý với Quy định sử dụng và Chính sách bảo mật của chúng tôi.

Designed by Migoda | Nền tảng tạo website chuyên nghiệp

Kết nối với chúng tôi